FANDOM

หอคอยปืนใหญ่ หอปืนใหญ่ หรือที่ชาวเมืองตานนะคอนเรียกกันทั่วไปว่าหอปริศนาหรือหอผีสิง คือหอคอยของตานีสิบเอ็ดแห่งที่ตั้งกระจัดกระจายอยู่ในเมืองตานนะคอนมาตั้งแต่ช่วงสงครามโลก บนหอคอยติดตั้งปืนใหญ่ตรึงกับที่ตั้งแต่สองถึงแปดกระบอก ทำหน้าที่ยิงสนับสนุนหากมีข้าศึกเข้ามาโจมตีเมืองตานนะคอน อย่างไรก็ตาม ด้วยเหตุที่มนุษย์มองไม่เห็นตานี แต่ยังคงได้ยินเสียงสั่งการและเสียงปืนใหญ่ยิง ทำให้มีข่าวลือกันไปต่างๆนานาว่าหอเหล่านี้มีอาถรรพณ์ เมื่อผนวกกับลักษณะแข็งตันและมืดทะมึนของหอคอยแล้วก็ทำให้มันกลายเป็นหอคอยผีสิงไป

หอคอยเหล่านี้เป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญของตานี และในการรบที่สวนกล้วยประวัติศาสตร์ตานนะคอน (4154) ผีร้ายก็นำกำลังเข้ายึดหอคอยเหล่านี้เป็นอันดับแรกๆ เมื่อผนวกกับข้อมูลทางพิกัดจากแสนตานีผู้ทรยศ ก็ทำให้ผีร้ายยิงถล่มโรงงานรถถัง โรงงานอากาศยานและสิ่งก่อสร้างอื่นๆของตานีจนเสียหายยับเยิน และนับเป็นหนึ่งปัจจัยหลักต่อความพ่ายแพ้ของตานี

ข้อมูลทางเทคนิค Edit

โครงสร้าง Edit

หอคอยปืนใหญ่เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กทรงกระบอก ด้านนอกฉาบปูนทับเรียบ เส้นผ่านศูนย์กลางยาวสิบห้าเมตร มีทั้งหมดเจ็ดชั้นบนดินรวมดาดฟ้าและอีกสองชั้นใต้ดิน ความสูงจากพื้นดินถึงพื้นดาดฟ้าหกสิบเมตร และมีขอบปูนสูงหนึ่งเมตรครึ่งกั้นขอบดาดฟ้า บันไดวนวิ่งไปตามเสาหลักที่กลางหอซึ่งมีกลไกเครนลำเลียงกระสุน

อาวุธและอุปกรณ์ Edit

หอคอยปืนใหญ่ติดตั้งปืนใหญ่หนักตรึงกับที่เอาไว้ตั้งแต่สองถึงแปดกระบอก และปืนกลต่อต้านอากาศยานอีกสองถึงหกกระบอก ปืนทั้งหมดจะยึดอยู่กับพื้นด้วยขาตั้ง หรือสกรูแจ๊คที่สามารถเสียบลงรูสกรูที่มีอยู่ทั่วทั้งดาดฟ้า ในช่วงหลังนอกจากปืนใหญ่แล้วยังมีการติดตั้งเครื่องยิงจรวดนำวิถีจากพื้นสู่พื้นและพื้นสู่อากาศอีกด้วย

กระสุนจะเก็บอยู่ในชั้นแต่ละชั้นแยกตามประเภทของกระสุน กระสุนถูกเก็บอยู่ในกล่องกระสุนซึ่งจะถูกลำเลียงขึ้นไปป้อนให้ปืนใหญ่ด้วยระบบเครนภายใน ทำให้ไม่จำเป็นต้องมีพลประจำอยู่ที่หอคอยตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม ด้วยปืนใหญ่จำเป็นต้องใช้กำลังพลในการยิง หอจึงมีพลประจำอยู่ดี ซึ่งชั้นใต้ดินทั้งสองชั้นของหอมีห้องพักและสิ่งอำนวยความสะดวกเอาไว้ให้ อย่างไรก็ตาม หลังจากปี 4127 ปืนใหญ่สามารถสั่งการยิงด้วยคอมพิวเตอร์จากระยะไกลได้ ชั้นใต้ดินจึงถูกใช้เป็นห้องเก็บอะไหล่ปืนใหญ่แทน

อาวุธที่เคยมีการติดตั้งบนหอคอยได้แก่

การใช้งาน Edit

หอคอยปืนใหญ่ใช้เป็นอาวุธป้องกันเมืองในยามถูกข้าศึกโจมตีทั้งทางบกและทางอากาศ หอถูกใช้งานหนักที่สุดในระหว่างสงครามโลก ซึ่งจดหมายเหตุของตานีบันทึกเอาไว้ว่ามีการยิงกระสุนปืนใหญ่มากกว่า 2,000 นัด และกระสุนปืนกลต่อสู้อากาศยานอีกนับหมื่นนัดตลอดระยะเวลาสงครามนานหกปี

นอกจากนั้นแล้ว หอคอยแทบไม่ได้ถูกใช้จริงๆจังๆเลย ยกเว้นเมื่อมีปีศาจอาละวาดในระดับที่เกินกำลังจะจัดการ การที่มันยิงกระสุนปืนใหญ่ซึ่งมีอำนาจในการทำลายล้างสูงและเป็นวงกว้างทำให้ใช้ยิงเป้าหมายในเมืองได้จำกัด อย่างไรก็ตาม ในภารกิจนอกเมืองของตานีก็ยังคงมีการขอการยิงสนับสนุนจากปืนใหญ่บ้างเป็นครั้งคราว

หอคอยปืนใหญ่มีบทบาทอีกครั้งในการรบที่สวนกล้วยประวัติศาสตร์ตานนะคอน (4154) เมื่อกองกำลังผีร้ายยกทัพมาบุกยึดสวนกล้วยประวัติศาสตร์ตานนะคอน ผีร้ายยกพลเข้ายึดหอปืนใหญ่และสั่งยิงถล่มสถานที่สำคัญต่างๆของตานีจนพังย่อยยับ ซึ่งตัดกำลังเชื้อเพลิง กำลังการซ่อมแซมและกำลังการผลิตของตานีลงอย่างมาก