FANDOM

อุ๊ยสาย
สายคำ สะหวันพา

เผ่า วิญญาณ
ส่วนสูง เปลี่ยนแปลงได้ ปกติ 165cm
น้ำหนัก เปลี่ยนแปลงได้
ผม ขาวแซมเทา รวบเป็นมวยไว้ด้านหลัง
ตา ดำ
สีผิว ขาว
สถานที่เกิด เชียงพิงค์
วันเกิด 27 พฤษภาคม 4019
วันตาย 9 ตุลาคม 4104 (อายุ 85 ปี)
กรุ๊ปเลือด A
ภาษาที่พูดได้ เวียงตาน สารขัณฑ์
อาวุธหลัก TMA44, TMA16, TM107, TMA74, TM74D และอาวุธอื่นๆอีกมาก

สายคำ "สาย", "ยายสาย", "อุ๊ยสาย", "แม่อุ๊ย", "เจ้าแม่" สะหวันพา (27 พฤษภาคม 4019 - 9 ตุลาคม 4104 - 19 ธันวาคม 4154) เป็นวิญญาณที่อาศัยอยู่ในเมืองตานนะคอน และเป็นนักประดิษฐ์ ผู้จำหน่ายอาวุธ และผู้รับจ้างช่วงผลิตอาวุธรายใหญ่ของตานี สายยังมีส่วนในการพัฒนาอาวุธและอุปกรณ์หลายอย่างของตานี และเป็นครูพิเศษผู้สอนวิชาอาวุธศึกษาและการสงครามในโรงเรียนตานีด้วย

ชีวิต Edit

สายเกิดที่เมืองเชียงพิงค์ ซึ่งขณะนั้นยังเป็นของสาธารณรัฐเวียงตาน เข้าศึกษาในโรงเรียนเชียงพิงค์วิทยายนซึ่งเป็นโรงเรียนประจำจังหวัด และศึกษาต่อสายอาวุธและการทหารในมหาวิทยาลัยตานนะคอน เน้นสายวิชาอาวุธประจำหน่วยและการรบทหารราบ

สายเข้าร่วมกองกำลังป้องกันตนเองเวียงตาน (ปัจจุบันเป็นกองทัพภาคที่หนึ่งและสอง รัฐเวียงตาน) ดำรงตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านอาวุธและแผนการรบทหารราบ ยศสุดท้ายก่อนออกจากราชการคือพันเอก

หลังออกจากราชการทหาร สายทำวิจัยเรื่องอาวุธต่อไปและเปิดโรงงานผลิตอาวุธของตนเองขึ้นในเวียงคำแก้ว เมืองเล็กๆทางตะวันออกเฉียงใต้ของตานนะคอน หลังจากเสียชีวิต สายยกกิจการให้สิงแก้ว สะหวันพา น้องสาวดูแลแทน เนื่องจากสายไม่มีสามีและลูก ปัจจุบัน โรงงานอาวุธแห่งนั้นปัจจุบันคือบริษัทผลิตอาวุธสายคำ ซึ่งเป็นผู้รับเหมาผลิตอาวุธให้กองทัพบกสารขัณฑ์หลายรายการ โดยมีญานิศา (สะหวันพา) ณรงค์กุล รุ่นเหลนของสายเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่

สายเสียชีวิตด้วยโรคน้ำท่วมปอดเนื่องจากปอดบวมในวันที่ 9 ตุลาคม 4104 เมื่ออายุได้ 85 ปี

หลังความตาย Edit

สายตัดสินใจไม่ไปโลกหลังความตาย และอาศัยอยู่ที่บ้านเดิมในเมืองตานนะคอน (เลขที่ 63 ถนนช้างมูบ เขตโพนสะหวัน ตานนะคอน) ด้วยคิดว่าความรู้ด้านอาวุธของเธอมีประโยชน์เกินกว่าจะทิ้งไปเฉยๆ สายยังคงวิจัย พัฒนา และผลิตอาวุธออกมาเรื่อยๆ ส่วนใหญ่เน้นที่กระสุนเนื่องจากผลิตง่ายและใช้วัสดุน้อย

ด้วยความศรัทธาในตานี สายถึงกับเข้าไปเสนอราชินีคำที่สี่ว่าจะผลิตและวิจัยอาวุธป้อนให้กับตานีถึงในสวนกล้วย แต่ราชินีคำที่สี่ซึ่งไม่เป็นมิตรกับผีเป็นพิเศษไม่พอใจและไม่ไว้ใจเธอ สายจึงต้องล่าถอยและหันไปผลิตอาวุธป้อนให้กับทหารต่างรัฐอยู่เกือบยี่สิบปี จนสิ้นสมัยของราชินีคำที่สี่ สายก็เสนอตัวต่อราชินีซอที่สี่อีกครั้ง โชคดีที่ราชินีซอที่สี่มองการณ์ไกลกว่าและมีนโยบายที่เปิดกว้างกับผีมากกว่า สายจึงได้สิทธิ์ในการผลิตเครื่องกระสุนป้อนให้ตานี และยังได้รับเชิญมาเป็นอาจารย์พิเศษในวิชาการสงครามและอาวุธศึกษาอยู่บ่อยๆ

ในช่วงสามสิบปีหลังของชีวิตหลังความตายในโลกมนุษย์ สายเปิดร้านขายอาวุธในตลาดนัดป่าตะวันออกเฉียงเหนือของตานนะคอน แต่แม้จะวางขายในตลาดที่มีภูตผีปีศาจทุกชนิดเดิน แต่อาวุธของเธอก็สงวนเอาไว้ขายให้แต่ตานีเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ยกเว้นอุปกรณ์เสริมหรืออาวุธไม่มีคมต่างๆที่จำหน่ายให้กับผีทั่วไปด้วย

สายถูกยิงจนวิญญาณสลายในคืนวันที่ 19 ธันวาคม 4154 โดยกล้วยหลังจากใช้ชีวิตหลังความตายอยู่บนโลกมนุษย์รวมกว่าห้าสิบปี

ผลงาน Edit

อาวุธ Edit

  • M5
  • K76
  • 5.56x45mm
  • .50BMG (ช่วยพัฒนา)
  • TMC2 (หัวหน้าฝ่ายพัฒนาเครื่องลั่นไก)
  • TM43 (หัวหน้าฝ่ายพัฒนาเครื่องลั่นไก)
  • TMA42 (ช่วยพัฒนา)
  • .416 (ช่วยพัฒนา)
  • TM74D (สมาชิกคณะพัฒนาและปรับปรุง)
  • TM107 (ช่วยพัฒนา)

ผลงานอื่นๆที่สำคัญ Edit

อุปนิสัยส่วนตัว Edit

สายรักตานีรุ่นเด็กๆมาก โดยเฉพาะรุ่นของกล้วย กล้ายและนาง ส่วนหนึ่งเพราะเธอไม่มีลูก มักมีคนเห็นสายนั่งเล่านิทาน เนื้อหาต่างๆในบทเรียน และประสบการณ์การรบให้เด็กๆฟังบ่อยๆ ตานีหลายตนเป็นห่วงเรื่องนี้เนื่องจากเกรงว่าสายจะชักจูงเด็กๆไปในทางที่ผิด แต่ก็ไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนั้นขึ้น