FANDOM

ตานี TT-42
TT-42 N 08
ประเภท รถถังต่อสู้หลัก
ที่มา ตานี
เข้าประจำการ 4142-ปัจจุบัน
ผู้ใช้ ตานี
ผู้ออกแบบ โรงงานผลิตยานเกราะตานี
ออกแบบเมื่อ 4140
ผู้ผลิต โรงงานผลิตยานเกราะตานี
ราคา N/A
ช่วงเวลาผลิต 4141-ปัจจุบัน
แบบย่อย TT-42M
น้ำหนัก 43700kg
ความยาว 9.814m
ความกว้าง 4.300m
ความสูง 2.406m
พลประจำรถถัง 2-3
เกราะ RTT-E5 Reactive Armor
อาวุธหลัก ปืนใหญ่ลำกล้องเรียบ TMK-42 125mm ใช้ยิงจรวดนำวิถีต่อต้านรถถังได้
อาวุธรอง ปืนกล TMG12 20mm ร่วมแกน ใช้ยิงต่อสู้อากาศยานได้, เครื่องสร้างม่านควัน ETTS-5, กระเปาะยิงตัวล่อ ETTD-3
เครื่องยนต์ ETT-42A1 เทอร์โบชาฟต์ 980-1320kW
ระบบส่งกำลัง CVT ไฮดรอลิก
ระบบกันสะเทือน ทอร์ชั่นบาร์
กำลังต่อน้ำหนัก 22.43-30.21kW/t
ความเร็ว 72km/h ทางเรียบ
พิสัย 850km

TT-42 "แสนมิง" เป็นรถถังต่อสู้หลัก (Main Battle Tank) ของตานี ออกแบบและผลิตโดยโรงงานผลิตยานเกราะตานีในเขตช้างม่อยของเมืองตานนะคอน

ประวัติและการพัฒนา Edit

การออกแบบ Edit

อาวุธ Edit

TT-42 ใช้ปืนใหญ่รถถังลำกล้องเรียบ TMK-42 ลั่นไกด้วยโซลีนอยด์ซึ่งพัฒนาจาก TMK-30 ซึ่งใช้ในรถถัง TT-30 ซึ่งเป็นรุ่นก่อนหน้า ปืนนี้สามารถยิงกระสุนต่อต้านรถถังแบบเจาะเกราะใช้ครีบช่วยทรงตัว (TB-AT-APFSDS) กระสุนต่อต้านรถถังแบบระเบิดแรงสูง (TB-AT-HE) กระสุนต่อต้านรถถังแบบระเบิดกระจาย (TB-AT-FRAG) และจรวดนำวิถีต่อต้านรถถัง (TB-AT-M) มีระยะยิงหวังผลตั้งแต่ 100m-6km กระสุนแบบ APFSDS สามารถเจาะเกราะเหล็กกล้าได้มากที่สุดถึง 1130mm และยังสามารถยิงอากาศยานที่บินในระดับต่ำได้ด้วย

อาวุธเสริมของ TT-42 คือปืนกล TMC-2 ขนาด .50BMG ที่สามารถยิงต่อสู้อากาศยานในระดับต่ำได้ มีระยะยิงหวังผลไกลสุดที่ 2km และสามารถยิงได้สูงสุด 800 นัดต่อนาที

กระสุนปืนใหญ่จะถูกป้อนโดยเครื่องป้อนกระสุนอัตโนมัติควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ซึ่งสามารถโหลดกระสุนนัดใหม่เข้ารังเพลิงได้ภายในเวลาเพียง 4-6 วินาที TM-42 บรรทุกกระสุนปืนใหญ่พร้อมยิงได้ 28 นัด รวมทั้งกระสุนปืนกลทั้งหมด 500 นัด

อาวุธทั้งสองอย่างรวมทั้งการป้อนกระสุนปืนใหญ่ถูกควบคุมโดยพลขับทั้งสองผ่านระบบควบคุมอาวุธและกระสุนแบบเชิงเลขสมบูรณ์ (Fully Digital Weapon and Ammunition Control System - FDWACS) กล้องที่ติดอยู่บนหอปืนทั้งห้าตัวจะส่งภาพสนามรบเข้ามายังห้องพลขับและทำให้สามารถเล็งยิงได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องมีพลประจำปืนแยกต่างหาก กล้องทั้งสี่ประกอบด้วยกล้องธรรมดาแบบมองไปข้างหน้าหนึ่งตัว แบบกราดตรวจรอบคันหนึ่งตัว กล้องอินฟราเรดแบบมองไปข้างหน้าหนึ่งตัว กล้องอินฟราเรดแบบกราดตรวจรอบคันหนึ่งตัว และกล้องสแกนพลังงานวิญญาณแบบมองไปข้างหน้าอีกหนึ่งตัว ปืน TMK-42 ยังมีระบบเลเซอร์ชี้เป้าสำหรับจรวดนำวิถีอีกด้วย

ระบบขับเคลื่อน Edit

TT-42 ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบชาฟต์เหมือนกับ TT-30 และ TT-18 แต่แทนที่จะวางตามแนวยาวเหมือนรุ่นพี่ทั้งสอง เครื่องยนต์ ETT-42A1 กลับถูกวางในแนวขวางลำ แม้จะทำให้รถถังกว้างขึ้น แต่ก็ทำให้มีเนื้อที่มากขึ้นสำหรับทั้งระบบส่งกำลัง ที่เก็บกระสุน ถังน้ำมัน รวมทั้งระบบต่างๆในตัวรถถังโดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ควบคุมการยิงซึ่งค่อนข้างกินเนื้อที่ เครื่องยนต์นี้ใช้เอทานอลบริสุทธิ์เหมือนเครื่องยนต์อื่นๆทั่วไปของตานี ให้กำลังตั้งแต่ 980-1320kW

ชุดเกียร์อัตโนมัติแบบแปรผันอัตราทดต่อเนื่อง (Continuous Variable Transmission - CVT) ส่งกำลังมหาศาลจากเครื่องยนต์ไปยังล้อเฟืองทั้งสองผ่านเพลาคาร์บอนไฟเบอร์ เกียร์นี้ทำให้ TT-42 สามารถวิ่งเดินหน้าหรือถอยหลังก็ได้ด้วยความเร็วเท่ากัน และเนื่องจากหลักการทำงานที่ง่ายโดยใช้เพียงสายพานและชุดเปลี่ยนอัตราทดด้วยน้ำมัน ทำให้เกียร์มีความคงทนและไว้วางใจได้สูง พลขับยังสามารถใช้โหมดเปลี่ยนเกียร์เอง โดยเกียร์จะสับไปยังอัตราทดที่ตั้งเอาไว้แล้วเป็นขั้นๆ ซึ่งมีประโยชน์มากในการออกตัวหรือเร่งความเร็วหลบหนี

เกราะป้องกัน Edit

การควบคุม Edit

TT-42 ใช้ระบบการควบคุมแบบเดียวกับ TT-38 กล่าวคือการควบคุมจะใช้พวงมาลัย คันเร่งและเบรกเหมือนรถยนต์ทั่วไป และการควบคุมปืนใหญ่สามารถทำได้โดยใช้คันโยกซึ่งติดตั้งอยู่ข้างพลประจำรถถังทั้งสอง การจัดวางอุปกรณ์แบบนี้ทำให้พลประจำรถถังทั้งสองตน (ไม่นับพลบรรจุกระสุน) สามารถสลับหน้าที่กันระหว่างพลขับและพลยิงได้ตลอดเวลาและเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับการปฏิบัติการและการเลือกพลประจำรถถัง รวมทั้งทำให้ควบคุมได้ง่ายและแม่นยำมากขึ้น

ประวัติการใช้งาน Edit

ดูเพิ่มเติม Edit

ยานเกราะของตานี
รถถังต่อสู้หลัก (Main Battle Tank)
TBV-45 · TBV-48 · TBV-59 · TT-70 · TT-75 · TT-81 · TT-82 · TT-82A3M · TT-84 · TT-86 · TT-90 · TT-Z1 · TT-Z7 · TT-18 · TT-22 · TT-30 · TT-22M · TT-38 · TT-42 · TT-45 · TT-42M · TGT-55
ปืนใหญ่อัตตาจรและฐานปล่อยจรวดเคลื่อนที่
THW-60 · THW-68 · TTH-74 · TTH-80 · TTH-82 · TTH-86 · TTH-98 · TTH-Z7 · TTH-18 · TTH-31 · TTM-40 · TTH-48 · TTM-48
รถขนส่งหุ้มเกราะ
TAPC-70 · TAPC-81 · TAPC-84 · TAPC-92 · TAPC-Z1 · TAPC-11 · TAPC-22 · TAPC-32
ยานเกราะอื่นๆ
TTB-84 · TTB-90 · TTB-14 · AVLB-22 · AVLB-30 · AVLB-45
รับข้อมูลจาก "http://th.tanii.wikia.com/wiki/TT-42?oldid=1151"